25/08/2014 15:31 GMT+7

Thi công chức gây tranh cãi tại Ấn Độ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Mặc cho những tranh cãi và biểu tình bạo lực phản đối, kỳ thi công chức vẫn diễn ra ngày 24-8 trên toàn Ấn Độ.

Người Ấn Độ biểu tình phản đối cuộc thi công chức - Ảnh: PTI

Theo báo India Express, có khoảng 900.000 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi của Ủy ban Liên đoàn công chức Ấn Độ với hi vọng được vào làm trong các cơ quan hành chính công, ngoại giao hoặc cảnh sát.

Đợt thi đầu vào Kỹ năng công chức (SCAT) năm nay bao gồm hai phần, mỗi phần kéo dài khoảng hai giờ. Tuy nhiên phần hai là phần gây tranh cãi trong thời gian qua, bao gồm kiểm tra tiếng Anh, các câu hỏi đọc hiểu, kỹ năng truyền thông, khả năng phân tích, ra quyết định và năng lực tâm thần...

Vượt qua kỳ thi đầu vào, các thí sinh sẽ tiếp tục đến với các cuộc thi chính và phỏng vấn.

Tòa án tối cao Ấn Độ hôm 23-8 đã bác bỏ yêu cầu hoãn kỳ thi lại hai tháng sau khi nghe kiến nghị hơn 11 giờ của một nhóm thí sinh với lý do ngày thi đã cận kề và không có bất công nào trong hình thức thi.

Trước đó, các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra trong suốt một tháng để phản đối cuộc thi. Hồi đầu tháng, hàng chục người bị bắt giữ trong cuộc biểu tình ở New Delhi sau khi xảy ra đụng độ với cảnh sát. Những người biểu tình cũng đốt hai chiếc xe buýt và một đồn cảnh sát.

Những người bất mãn, phần lớn là người Hindu, cho biết đề thi bất công với những thí sinh thuộc các nhóm không nói tiếng Anh tại Ấn Độ, phản ánh sự chia rẽ giai cấp.

Ở Ấn Độ, tiếng Anh là một vấn đề nhạy cảm bởi những người thông thạo ngôn ngữ này thường được xem như thuộc tầng lớp thượng lưu, có giáo dục trong khi ngược lại là dân nhà quê đến từ các tỉnh lẻ.

Sự phản đối buộc chính phủ sau đó đưa ra giải pháp tạm thời, gồm bỏ phần thi đọc hiểu và không tính điểm phần thi tiếng Anh. Nhưng cuộc tranh cãi vẫn chưa chấm dứt. Báo Times Of India đăng bài xã luận chỉ trích chính phủ nhượng bộ trước một nhóm người không muốn kiểm tra những kiến thức cơ bản bằng tiếng Anh.

Ngược lại tờ India Express đăng bài của nhà nghiên cứu Yogendra Yadav thuộc Trung tâm Nghiên cứu phát triển xã hội New Delhi cho rằng cần phải loại bỏ định kiến rằng những người tài năng chỉ nằm trong nhóm nhỏ nói tiếng Anh.

Tuy nhiên dù bất mãn, các thí sinh vẫn phải bước vào cuộc thi. “Chúng tôi đã không học hành gì trong tháng qua nên chúng tôi biết trước kết quả sẽ như thế nào rồi” - India Times dẫn lời anh Rahul Parasher, thí sinh 29 tuổi, bức xúc. Trong khi đó, một số thí sinh tuyên bố sẽ tuyệt thực để phản đối cuộc thi này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên